Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

KHÁT VỌNG XUÂN ÐÀI

KHÁT VỌNG XUÂN ÐÀI - 06-02-2014:AM


Trong một lần đi thuyền khảo sát trên vịnh Xuân Đài để mở tour mới, giám đốc một hãng du lịch lữ hành không ngớt trầm trồ trước vẻ đẹp hoang sơ của các đảo nhỏ nằm rải rác trong vịnh, sự mịn màng của các bãi cát trắng tinh nằm e ấp giữa các dãy núi nhô ra biển. Anh đặc biệt “mê” cái màu xanh biêng biếc của trời, của biển ở đây. Và, đến khi thưởng thức những món hải sản tươi rói vừa vớt lên từ lòng vịnh, nhâm nhi ly rượu Quán Đế, đặc sản Xuân Lộc-Sông Cầu, thì anh không còn tiếc lời khen. Nhưng, thỉnh thoảng, trong anh cũng thoáng một chút trầm tư. Tôi hiểu cái nhíu mày của anh là ngầm tiếc cho một viên ngọc quí chưa được mài dũa đúng mức để được sáng lóa.


khat-vong-xuan-dai-1.jpg
Vũng Lắm trong vịnh Xuân Đài - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN
Trong quá khứ, Sông Cầu đã từng là viên ngọc biếc bên bờ vịnh xanh. Khi người Pháp chọn Sông Cầu làm thủ phủ để đặt tòa công sứ - một công sở giống như là “tỉnh đường”, là trụ sở UBND tỉnh ngày nay, thì cơ hội để Sông Cầu tỏa sáng đã xuất hiện. Và trước đó nữa, năm 1832, khi lần đầu tiên trong lịch sử bang giao với Hoa Kỳ, phái đoàn ngoại giao do Edmund Robert và George Thompson mang quốc thư của tổng thống Andrew Jackson vào neo đậu ở Vũng Lắm - một góc của vịnh Xuân Đài chờ bang giao với triều đình Huế thì Sông Cầu đã có nhiều thời cơ để mở rộng đường ra thế giới. Khi vua Bảo Đại, ông vua hào hoa, lãng mạn nhất trong các vua chúa triều Nguyễn đặt “hành cung Long Bình” ở Sông Cầu để vua, quan nghỉ chân, tắm biển trong những chuyến “vi hành” kiểu như Bạch Dinh ở Vũng Tàu, dinh Bảo Đại ở Nha Trang, dinh 1, dinh 2, dinh 3…ở Đà Lạt, thì cơ hội để những con đường du lịch hướng về phía biển đã mở ra.

Nhưng những cơ hội vàng ấy đã vuột khỏi tầm tay. Đã có lúc Sông Cầu chỉ còn  là một cái huyện nhỏ được nhắc tới để hoài niệm. Bây giờ người Sông Cầu đang bắt tay làm lại với những chiến lược được vạch ra kỹ lưỡng nhưng cũng không kém phần lãng mạn, bay bổng với khát vọng làm cho Xuân Đài được tỏa sáng.

khat-vong-xuan-dai-2.jpg
Du thuyền trên vịnh Xuân Đài - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN
Sông Cầu đang tích cực triển khai Chương trình hành động số 14 của Thị ủy về đầu tư, phát triển dịch vụ du lịch giai đoạn 2011-2015. Đồng chí Trần Hữu Thế, Bí thư Thị ủy Sông Cầu cho biết Sông Cầu đang dành nhiều ưu tiên cho các nhà đầu tư vào đây làm ăn. Thị xã cũng đang xin cấp trên cho thực hiện một số cơ chế đặc thù để vực dậy một vùng đất, vùng biển giàu tiềm năng, để đánh thức nàng công chúa đang ngủ yên. Đã có một số dự án được vạch ra nhằm khai thác lợi thế của vịnh Xuân Đài.Theo đó, Sông Cầu khuyến khích đầu tư, hình thành những khu du lịch phù hợp với điều kiện của vịnh Xuân Đài như lắp ráp những khu nhà nổi trên mặt nước; xây dựng những khu nhà nằm trên các triền đồi nhìn ra mặt vịnh; phát triển những du thuyền rong chơi trên vịnh với nhiều loại hình du lịch biển như chèo thuyền, lướt ván buồm, câu cá, lặn biển v.v.; đầu tư, phát triển các lễ hội văn hóa - như lễ hội sông nước Tam Giang, lễ hội cầu ngư…thành các điểm nhấn về du lịch. Sông Cầu cũng đang qui hoạch lại các vùng nuôi trồng thủy sản để bảo vệ môi trường trong lành của vịnh Xuân Đài, đồng thời cũng biến các vùng này thành những diểm du lịch phục vụ nhu cầu thưởng thức hải sản của du khách; Sông Cầu cũng đang triển khai kế hoạch nhằm bồi dưỡng, nâng cấp, cải thiện chất lượng phục vụ tại các điểm du lịch hiện có.

Những con đường đến với Sông Cầu đang rộng mở. Ngoài đường biển truyền thống, quốc lộ 1, 1D từ Bắc vô, từ Nam ra đi ngang qua Sông Cầu, nay các con đường từ Tây Nguyên xuống cũng đã được khai thông. Du khách từ Gia Lai đã có thể xuống Sông Cầu bằng đường qua Vân Canh (Bình Định) đến Xuân Lãnh rồi theo ĐT 644 qua Đa Lộc đến Sông Cầu. Trục dọc miền Tây Phú Yên đã có thể đưa du khách từ Đắk Lắk, Đắk Nông, Đà Lạt…qua Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân xuống tắm biển, thưởng thức hải sản ở Sông Cầu. Du khách từ Hà Nội, TP HCM cũng có thể xuống sân bay Phù Cát hoặc sân bay Tuy Hòa, ngồi thêm vài giờ xe là có thể đến Sông Cầu. Những cơ sở lưu trú và nhà hàng hải sản chất lượng cao cũng đang hình thành.

khat-vong-xuan-dai-3.jpg
Trạm dừng chân Astop thuộc Khu du lịch Long Hải (TX Sông Cầu) - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN
Giữa tháng 12/2013, một điểm nhấn trong du lịch vịnh Xuân Đài- trạm dừng chân Astop, đã được khai trương ở một vị trí tuyệt đẹp ven vịnh Xuân Đài thuộc phường Xuân Yên, TX Sông Cầu. Đây là dự án Liên doanh giữa công ty CP Đại Thuận và tập đoàn HOYA (Hàn Quốc) với tổng diện tích hơn 4ha, vốn đầu tư trên 3 triệu USD. Dự án là một quần thể khu du lịch gồm nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ mát, khu vui chơi giải trí, biệt thự và bungalow, kinh doanh siêu thị, bán lẻ xăng dầu, các dịch vụ bất động sản, cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế cho du khách. Trong tương lai, du khách đến đây có thể nghỉ ngơi, thực hiện các tour du lịch lặn biển, leo núi, dã ngoại, tour ngắm vịnh Xuân Đài, khám phá đảo Nhất Tự Sơn, tắm biển, dong thuyền đi câu cá…và thưởng thức các món hải sản như tôm, ghẹ, cá mú, sò, ốc… tươi ngon của vịnh Xuân Đài.

Còn nhiều việc phải làm, và Sông Cầu đã chủ động tạo được một số tiền đề khả quan để phát triển thành một thị xã du lịch biển trong tương lai, một điểm sáng trên bờ vịnh xanh Xuân Đài.


DƯƠNG THANH XUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét